7 Nguyên tắc "Peter Drucker" - Mai Xuân Đạt Blog

7 Nguyên tắc “Peter Drucker”

Nếu bạn hỏi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và doanh nhân hàng đầu trên toàn cầu, hầu hết họ đều biết đến bậc thầy quản trị huyền thoại, Peter Drucker. Trong nhiều thập kỷ, các nhà lãnh đạo hàng đầu đã học tập từ Peter Drucker và ông được coi là “cha đẻ” của Quản trị học hiện đại.

Có rất nhiều nguyên tắc của Peter Drucker mà những người thành công trên trái đất đã áp dụng. Người ta thường không hiểu tại sao từ 70 năm trước, nhiều nguyên tắc của Peter Drucker đã được phát biểu mà vẫn còn phù hợp mạnh mẽ với thực tiễn kinh doanh ngày nay. Ông là người “đi trước thời đại”.

Dưới đây là các nguyên tắc hàng đầu của Drucker mà chúng ta có thể áp dụng trong thực tiễn kinh doanh hàng ngày.

1. Tập trung vào sứ mệnh (mission)

Cho dù quy mô kinh doanh của bạn lớn đến đâu, sứ mệnh của bạn luôn phải vẹn nguyên. Hãy nhìn các công ty, dự án hoặc hỏi thẳng các chủ doanh nghiệp ngày nay, chỉ một số ít có thể cho bạn biết về sứ mệnh rõ ràng của họ.

Peter Drucker tin rằng mỗi thành viên trong công ty cần biết rõ sứ mệnh của dự án hoặc doanh nghiệp để đóng góp vào nó một cách tối đa. Là một người lãnh đạo, bạn cần truyền đạt và khiến mọi người tin tưởng vào lý do “tại sao chúng ta tồn tại” và “đích đến của chúng ta là đâu”. Giao tiếp là chìa khóa để hợp tác thành công, nếu không truyền đạt sứ mệnh của bạn, nhân viên sẽ chỉ đơn thuần là cố gắng chăm chỉ mà không có bất kỳ định hướng rõ ràng nào. Trong khi điều thực sự cần thiết là mọi người tập trung vào các hoạt động cốt lõi và thoát khỏi những bận rộn vô ích.

Nếu so sánh kinh doanh với một cuộc thám hiểm, sứ mệnh chính là “ngôi sao bắc đẩu” giúp bạn không bao giờ đi lạc hướng và tiết kiệm phần lớn nguồn lực mà đáng ra bạn sẽ phung phí.

Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ, hãy nghĩ tới một doanh nhân kinh doanh đa ngành (mà phần lớn không liên quan tới nhau, không cùng một đối tượng khách hàng hay một mục đích), anh ta sẽ phải tốn bao nhiêu thời gian cho hàng chục doanh nghiệp khác nhau mà không thể tận dụng nguồn lực, nhân lực và tệp khách hàng. Không có “ngôi sao bắc đẩu”, sẽ không có sự tập trung!

2. Thực hiện các hành động hiệu quả

Nhiều doanh nghiệp quá chú trọng đến hiệu suất mà bỏ qua tầm quan trọng của hiệu quả. Hiệu suất không phải lúc nào cũng tốt, nhưng hiệu quả thì luôn luôn cần thiết.

Sự khác biệt là gì?

Khi bạn đang tập trung vào hiệu suất, bạn sẽ có nguy cơ làm sai cách. Trong khi đó, hiệu quả chính xác hơn, đảm bảo rằng bạn và nhóm của bạn sẽ làm những điều đúng đắn. Sẽ hoàn thành vô nghĩa nếu cố gắng làm càng nhiều càng tốt, thậm chí là theo cách tốt nhất – nhanh nhất có thể nhưng lại là những việc không tạo ra hiệu quả.

3. Làm việc với đúng người

Đừng bao giờ giữ người không phù hợp bên cạnh. Mặc dù bạn có thể thuê họ với giá rẻ hoặc vì những lý do thuận tiện khác, sẽ rất lãng phí nếu họ không phải là người phù hợp với bạn.

Drucker nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có được những người tốt nhất để mang lại cơ hội tốt nhất cho bạn. Những người này là những người bạn có thể tin tưởng để thực hiện tất cả những việc trong dự án một cách đúng đắn.

Đừng bao giờ đặt nhầm những người tham gia “cuộc thập tự chinh” của bạn nếu bạn không muốn kết thúc bằng việc mất thời gian và tiền bạc.

4. Tập trung vào “cơ hội”, không phải những “vấn đề”

Nguyên tắc quan trọng của Peter Drucker đối với lãnh đạo đội bóng và các cầu thủ là tập trung vào các cơ hội. Nhiều doanh nghiệp không thể thoát khỏi cạm bẫy của họ bởi vì họ tập trung vào các vấn đề. Khi họ tập trung vào các vấn đề, họ sẽ ngừng nói về các giải pháp.

Drucker tuyên bố rằng tổ chức sẽ có tinh thần hoạt động cao nếu nó hướng tới cơ hội hơn là vấn đề.

Đó cũng là tư duy hướng tới kết quả. Khi mỗi thành viên trong nhóm tập trung vào kết quả, điều đó có nghĩa là họ đang hướng mình đến các cơ hội. Những điều tồi tệ đã xảy ra sẽ được đưa vào quá khứ. Thay vì sửa chữa quá khứ, bạn và nhóm của bạn phải tập trung  kỳ vọng vào tương lai.

5. Từ bỏ có kế hoạch

“Từ bỏ có kế hoạch” là một việc đòi hỏi sức mạnh, bản thân việc đó cũng tạo ra sức mạnh cho doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp muốn làm mọi thứ và thất bại vì họ không thể đảm đương được sức nặng của rất nhiều nhiệm vụ phải đảm nhận. Thay vì phải vật lộn với tất cả các cơ hội khác nhau, bạn nên tập trung vào làm những gì bạn giỏi. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn đạt hiệu suất tối đa trong việc cung cấp sản phẩm A, thì không có lý do gì phải phân chia các nguồn lực sẵn có của bạn để xử lý sản phẩm B.

Bạn bắt buộc phải quyết định điều gì không nên làm và chỉ tập trung vào thứ mà bạn có nhiều triển vọng hơn. Vì nhu cầu và yêu cầu của khách hàng đối với sản phẩm A có thể thay đổi theo thời gian, bàn cần dành sự chú tâm hoàn toàn của mình cho sản phẩm A ngay cả khi bạn bắt đầu cảm thấy dư thời gian.

6. Kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm

Drucker cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kinh doanh tập trung vào khách hàng. Ông cũng tuyên bố rằng công ty có thể bị diệt vong ngay khi chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân.

Đã có rất nhiều bằng chứng chỉ ra rằng những mô hình kinh doanh thành công là những mô hình phục vụ tốt khách hàng của họ. Họ kiếm được nhiều tiền hơn các doanh nghiệp lấy mình làm trung tâm.

7. Những gì đo lường được, mới quản lý được

Khi bạn muốn thực hiện các kế hoạch kinh doanh của mình, bạn cũng sẽ cần phải xem xét các phép đo. Trong các nguyên tắc quản lý của Drucker, đo lường đúng sẽ giúp mọi người đi đúng hướng. Nếu không có các biện pháp phù hợp, việc quản lý sẽ trở nên khá lộn xộn, mọi thứ có thể được thực hiện theo những cách sai lầm.

Do đó, điều cần thiết là phải hiểu và đo lường các chỉ số hiệu suất chính để dự đoán hiệu suất trong tương lai. Không ai có thể biết trước được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Nhưng những dự báo và đo lường có thể giúp bạn tiến hành kế hoạch dự phòng khi mọi thứ đi xuống.

Tags: