Tại sao tôi lại chủ trương "về cơ bản nhân viên là tốt"? - Mai Xuân Đạt Blog

Tại sao tôi lại chủ trương “về cơ bản nhân viên là tốt”?

Một tư duy lõi trong khi làm Sếp mà tôi luôn tâm niệm là “mình sai rồi”. Có người hỏi là “ủa thế thực sự là nhân viên sai thì sao?”. Tôi trả lời thế này:

Thật ra không quan trọng đúng hay sai, quan trọng là nếu ta nhìn nhận đấy là lỗi của mình thì dễ sửa hơn, sau này ít mắc phải rắc rối cũ hơn.

Ví dụ nhé:
  • Nhân viên mới vào công ty, làm việc lóng ngóng, không chủ động. Thay vì đổ cho nhân viên thì nghĩ là do mình chưa hướng dẫn chi tiết, thả nổi khi nhân viên chưa quen. Từ sau quy trình đào tạo nhân viên mới kỹ hơn, thế là ổn. Chứ lúc nào cũng khó chịu với nhân viên mới, rồi lại cho nghỉ, rồi tuyển lại, thử hỏi chi phí là bao nhiêu? Trong khi hành động nhỏ là mình chủ động hơn thì bớt tốn kém hơn.
  • Giao cho nhân viên thiết kế một ấn phẩm, nhân viên trả bài hoàn toàn không hợp mắt. Thay vì đổ cho nhân viên không chủ động hỏi mình, thì nghĩ là do mình không chủ động giao việc chuẩn. Từ đó về sau tốn 1 chút thời gian giao việc cho tử tế, đầy đủ thông tin, còn hơn là mất rất nhiều thời gian chỉnh sửa.
  • Nhân viên làm việc với kết quả trả lại đáng thất vọng, thì đổ cho bản thân mình là đã không kèm cặp và giám sát, để nhân viên sai thật sai rồi mình mới biết.
Bực tức không giải quyết vấn đề gì cả, quan trọng là nếu gặp lỗi, thì lần tới sẽ thế nào. Tất nhiên là nếu có được nhân viên chủ động, biết việc, cam kết … thì còn gì bằng.
Nhưng hãy nhớ, sau cùng, hiệu suất của người làm sếp là hiệu suất của bản thân người đó và những người mà người đó chịu trách nhiệm. Nếu sự bực tức, đổ lỗi cho nhân viên không thể làm mọi việc khá hơn, thì tại sao mất thời gian bực tức, đổ lỗi.

Sửa từ mình, dễ hơn sửa người khác.

Ngoài ra còn 1 tác dụng hay ho nữa. Khi ta bực tức người khác, cảm giác đó sẽ khó xua đi. Nhưng khi đổ lỗi cho bản thân, chúng ta rất nhanh chóng … bỏ qua cảm xúc đó. Chả lẽ tự mình ủ rột và thất vọng về mình. Đổ lỗi cho bản thân, dễ tha thứ hơn nhiều :))

Suy cho cùng, làm Sếp thì phải vui, không vui thì làm làm gì?

Mọi người thử tập thói quen đổ lỗi cho chính mình xem có gì hay ho xảy ra không nhé.
Bài viết này tôi viết trong nhóm “Học làm Sếp”
Đăng ký nhận bài viết mới qua email

Những nội dung tâm đắc nhất của tôi sẽ đăng tải trên blog này. Đừng bỏ lỡ nhé!

    Tags: