7 nguyên tắc quản lý của Peter F. Drucker
Quản lý là về con người. Nhiệm vụ của nó là làm cho mọi người có khả năng cùng nhau thực hiện công việc, làm cho điểm mạnh của họ trở nên hiệu quả và điểm yếu của họ không còn phù hợp. Đây chính là nội dung của “tổ chức” và đó là lý do tại sao quản lý là yếu tố quyết định và quan trọng. Ngày nay, thực tế tất cả chúng ta đều làm việc cho một tổ chức được quản lý, dù lớn hay nhỏ, kinh doanh hay phi kinh doanh. Chúng ta phụ thuộc vào sự quản lý để kiếm sống. Và khả năng đóng góp của chúng ta cho xã hội cũng phụ thuộc nhiều vào việc quản lý tổ chức nơi chúng ta làm việc cũng như phụ thuộc vào kỹ năng, sự cống hiến và nỗ lực của chính chúng ta.
Bởi vì quản lý đề cập đến sự hòa nhập của mọi người vào một công việc chung nên nó gắn chặt với văn hóa. Những gì các nhà quản lý làm ở Tây Đức, Anh, Mỹ, Nhật Bản hay Brazil đều hoàn toàn giống nhau. Cách họ thực hiện có thể khá khác nhau. Vì vậy, một trong những thách thức cơ bản mà các nhà quản lý ở một quốc gia đang phát triển phải đối mặt là tìm ra và xác định những phần truyền thống, lịch sử và văn hóa của chính họ mà có thể được sử dụng làm nền tảng quản lý. Sự khác biệt giữa thành công kinh tế của Nhật Bản và sự lạc hậu của Ấn Độ phần lớn được giải thích bởi thực tế là các nhà quản lý Nhật Bản có thể gieo trồng các khái niệm quản lý nhập khẩu vào mảnh đất văn hóa của chính họ và khiến chúng phát triển.
Mọi doanh nghiệp đều yêu cầu cam kết thực hiện các mục tiêu chung và các giá trị chung. Không có cam kết như vậy thì không có doanh nghiệp; chỉ có một đám đông. Doanh nghiệp phải có những mục tiêu đơn giản, rõ ràng và thống nhất. Sứ mệnh của tổ chức phải đủ rõ ràng và đủ lớn để đưa ra được tầm nhìn chung. Các mục tiêu thể hiện nó phải rõ ràng, công khai và được tái khẳng định liên tục. Công việc đầu tiên của ban quản lý là suy nghĩ thấu đáo, đặt ra và làm gương cho những mục tiêu, giá trị và mục tiêu đó.
Ban quản lý cũng phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp và mỗi thành viên của doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển khi nhu cầu và cơ hội thay đổi. Mỗi doanh nghiệp là một cơ sở học tập và giảng dạy. Đào tạo và phát triển phải được xây dựng ở mọi cấp độ - đào tạo và phát triển không bao giờ dừng lại.
Mỗi doanh nghiệp đều bao gồm những người có kỹ năng và kiến thức khác nhau làm nhiều loại công việc khác nhau. Nó phải được xây dựng trên cơ sở giao tiếp và trách nhiệm cá nhân. Tất cả các thành viên cần phải suy nghĩ kỹ về mục tiêu họ muốn đạt được - và đảm bảo rằng các cộng sự của họ biết và hiểu mục tiêu đó. Tất cả đều phải suy nghĩ kỹ về những gì họ mắc nợ người khác - và đảm bảo rằng người khác hiểu được. Tất cả đều phải suy nghĩ xem họ cần gì ở người khác -- và đảm bảo rằng những người khác biết họ được mong đợi điều gì.
Bản thân số lượng sản phẩm cũng như “kết quả cuối cùng” đều không phải là thước đo đầy đủ về hiệu quả hoạt động của ban quản lý và doanh nghiệp. Vị thế trên thị trường, sự đổi mới, năng suất, sự phát triển của con người, chất lượng, kết quả tài chính - tất cả đều rất quan trọng đối với hoạt động và sự tồn tại của tổ chức. Các tổ chức phi lợi nhuận cũng cần đo lường trong một số lĩnh vực cụ thể cho sứ mệnh của họ. Giống như con người cần có nhiều biện pháp đa dạng để đánh giá sức khỏe và hiệu quả hoạt động của mình, một tổ chức cũng cần có nhiều biện pháp đa dạng để đánh giá sức khỏe và hiệu quả hoạt động của mình. Hiệu quả hoạt động phải được đưa vào doanh nghiệp và hoạt động quản lý của doanh nghiệp; nó phải được đo lường - hoặc ít nhất là được đánh giá - và nó phải được cải tiến liên tục.
Cuối cùng, điều quan trọng nhất cần nhớ về bất kỳ doanh nghiệp nào là kết quả chỉ tồn tại ở bên ngoài. Kết quả của một doanh nghiệp là một khách hàng hài lòng. Kết quả của bệnh viện là một bệnh nhân được chữa lành. Kết quả của trường học là một học sinh đã học được điều gì đó và áp dụng nó vào thực tiễn mười năm sau. Bên trong doanh nghiệp chỉ có chi phí.
Trích từ sách “The Essential Drucker” - Peter Drucker